Các Loại Máy Chủ Chính Và Ưu Nhược Điểm Của Chúng

các loại Máy chủ_11

Máy chủ bảo vệ dữ liệu, tập trung tài nguyên và cho phép nhân viên làm việc từ xa tăng năng suất, nhưng người mua phải hiểu các loại máy chủ nào hoạt động tốt nhất cho trung tâm dữ liệu của họ.

Máy chủ đang hoạt động ứng dụng, quản lý tập tin, xử lý email, phát trực tuyến phương tiện truyền thông và thực hiện phân tích. Bất kỳ tổ chức nào cũng có thể hưởng lợi từ sức mạnh và tính linh hoạt mà máy chủ cung cấp, nhưng việc lựa chọn loại phần cứng máy chủ nào là phù hợp có thể khó khăn.

Hiện nay, các loại máy chủ chính có ba dạng: tủ rack, blade và mainframe. Đa số các nhóm công nghệ thông tin chọn các máy chủ tủ rack và blade để đáp ứng nhu cầu máy chủ của họ. Một số nhóm cũng lựa chọn các máy tính mainframe để xử lý công việc của họ, tuy nhiên không phổ biến như tủ rack và blade.

Các loại máy chủ chính như tủ rack, blade và mainframe đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, và người mua nên cân nhắc kỹ càng giữa các loại phần cứng máy chủ khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm. Tuy nhiên, người mua không cần giới hạn lựa chọn của mình chỉ vào một loại, tổ chức có thể chọn loại nào tốt nhất cho các công việc họ cần hỗ trợ, với một cái nhìn tổng quan về nguồn ngân sách và hạn chế không gian.

Máy Chủ là gì ?

Một máy chủ là một loại máy tính cung cấp tài nguyên xử lý và bộ nhớ cho các công việc khác nhau. Thuật ngữ “máy chủ” có thể ám chỉ đến chính máy tính đó hoặc đến một chương trình cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như hệ thống quản lý email. Hầu hết các tham chiếu liên quan đến phần cứng đề cập đến máy vật lý. Hệ điều hành (OS) của máy chủ được thiết kế để xử lý các công việc lớn, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ hoạt động dựa trên mạng. Các hệ điều hành máy chủ phổ biến bao gồm Linux, Unix và Windows Server.

Cấu Hình Máy Chủ

Các máy chủ thường được cấu hình để cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ cụ thể. Máy chủ thường được sử dụng để quản lý tài nguyên mạng và đưa chúng sẵn sàng cho các thiết bị khách hàng. Một máy chủ thường được đề cập dựa trên mục đích mà nó phục vụ. Ví dụ, một máy chủ in ấn cung cấp cho người dùng mạng quyền truy cập vào các máy in được chia sẻ, và một máy chủ phát trực tuyến phát lại nội dung video và âm thanh cho người dùng mạng.

Cấu hình vật lý của một máy chủ thường đặc thù cho các loại dịch vụ mà nó cung cấp. Ví dụ, một máy chủ cơ sở dữ liệu có thể bao gồm nhiều tài nguyên xử lý hoặc bộ nhớ để xử lý số lượng giao dịch đồng thời. Nhiều trung tâm dữ liệu cũng triển khai ảo hóa máy chủ để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả hơn. Ảo hóa máy chủ có thể giúp tận dụng tốt hơn các tài nguyên vật lý của máy chủ, đồng thời tăng cường tính linh hoạt, bảo mật và giảm tiêu thụ năng lượng.

Tại sao nên mua một máy chủ?

Bất kỳ tổ chức nào hỗ trợ nhiều người dùng hơn vài người có thể hưởng lợi từ các loại phần cứng máy chủ khác nhau. Đối với hầu hết các tổ chức, máy chủ là cần thiết để thực hiện hoạt động kinh doanh và bảo vệ tài nguyên nhạy cảm. Tổ chức có thể cần mua máy chủ khi họ thiết lập các trung tâm dữ liệu mới, mở rộng hoặc nâng cấp các trung tâm dữ liệu hiện có, mở văn phòng chi nhánh hoặc triển khai các dự án phát triển.

Tập trung tài nguyên

Mặc dù máy chủ làm tăng số lượng máy tính mà một tổ chức phải hỗ trợ, nhưng chúng cũng có thể giúp tập trung nguồn lực; các loại phần cứng máy chủ khác nhau giúp chia sẻ máy in, ổ đĩa cứng và ứng dụng với người dùng mạng. Mặc dù người dùng có thể chia sẻ tài nguyên trên mạng ngang hàng, nhưng một máy chủ được trang bị tốt hơn để quản lý các nguồn lực đó và chuyển chúng một cách an toàn qua mạng, đặc biệt là với một lượng lớn người dùng.

Tăng năng suất

Việc sử dụng máy chủ này cũng có thể dẫn đến năng suất cao hơn vì các nguồn lực được tập trung, cho phép công nhân dễ dàng chia sẻ dữ liệu với đồng nghiệp của họ. Người dùng có thể truy cập vào các nguồn lực mà họ cần khi cần thiết mà không phải lo lắng về việc quản lý chúng. Ví dụ, họ không cần phải lưu trữ một bản sao của dữ liệu trên hệ thống của riêng họ, triển khai và duy trì sao lưu, hoặc quản lý nhiều bản sao của cùng một dữ liệu.

Quản lý dữ liệu từ xa

Ngoài ra, máy chủ cho phép người dùng truy cập vào các ứng dụng và dữ liệu mà họ cần từ các địa điểm từ xa, giúp công nhân dễ dàng duy trì năng suất khi đi du lịch hoặc làm việc từ xa.

Bảo vệ dữ liệu

Máy chủ cũng đóng góp giá trị kinh doanh thông qua bảo vệ dữ liệu, cung cấp cấu trúc cần thiết cho quản trị viên kiểm soát người dùng nào có thể truy cập vào các tệp tin, ứng dụng, phụ kiện và các nguồn lực khác. Ngoài ra, quản trị viên có thể kiểm soát các cơ chế bảo mật được triển khai trên máy chủ, cũng như theo dõi trung tâm các vấn đề liên quan đến bảo mật và tuân thủ.

sao lưu dữ liệu

Các loại phần cứng máy chủ khác nhau cũng giúp dễ dàng sao lưu dữ liệu hệ thống và người dùng cũng như triển khai các chiến lược khôi phục dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố. Quản trị viên cũng có thể đảm bảo tính tin cậy và sẵn sàng của dữ liệu dễ dàng hơn, bằng cách tạo các cụm máy chủ hoặc xây dựng các tính năng dự phòng vào các thành phần hệ thống. Ngoài ra, mô hình tập trung giúp tập trung các hoạt động quản lý khác, chẳng hạn như duy trì các máy trạm, kiểm soát các miền và giám sát phần mềm.

Bởi vì máy chủ có thể tập trung nguồn lực, tối ưu hóa quản lý và tăng năng suất, chúng cuối cùng có thể giảm bớt chi phí. Ngoài ra, khả năng quản lý tập trung của chúng giúp dễ dàng theo dõi việc sử dụng ứng dụng để kiểm soát tốt hơn chi phí cấp phép và tránh kiểm toán phần mềm đắt đỏ.

Bởi vì máy chủ bảo vệ dữ liệu tốt hơn, nên rủi ro bị xâm nhập dữ liệu là ít hơn, giúp tránh các khoản phạt đắt đỏ, tổn thương danh tiếng và mất doanh nghiệp đi kèm với cả hai vấn đề này.

Máy chủ đặt trong tủ rack

các loại Máy chủ

Máy chủ đặt trong tủ rack, còn được gọi là máy chủ gắn trên rack, là một máy tính kích thước tiêu chuẩn được thiết kế để được gắn trong một tủ rack cùng với các máy chủ khác hoặc các thành phần tiêu chuẩn khác, chẳng hạn như các thiết bị mạng hoặc lưu trữ khu vực mạng. Máy chủ đặt trong tủ rack được coi là máy tính đa dụng có thể hỗ trợ một loạt các công việc khác nhau.

Không gian đặt máy chủ

Máy chủ đặt trong tủ rack chiếm ít không gian hơn so với máy chủ tháp vì chúng không được bao phủ bởi tủ lớn và người dùng có thể xếp chúng trong một tủ rack duy nhất cùng với các thành phần khác. Ngoài ra, do các nhà cung cấp đã chuẩn hóa kích thước của tủ và máy chủ đặt trong tủ rack, quản trị viên có thể dễ dàng thêm hoặc thay thế máy chủ nếu máy bị lỗi. Thiết kế này cũng giúp dễ dàng thêm các thành phần dần dần để đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng tăng. Điều tuyệt vời nhất là các máy chủ trong cùng một tủ không cần phải là cùng một mẫu hoặc từ cùng một nhà cung cấp.

Quản lý

Một trong những thách thức lớn nhất với máy chủ đặt trong tủ rack là quản lý tất cả các dây cáp kết nối các thành phần với nhau. Máy chủ đặt trong tủ rack đòi hỏi các dây cáp cho nguồn điện, mạng, quản lý và lưu trữ, tất cả đều treo dọc phía sau các thành phần được xếp chồng lên nhau, làm cho việc quản lý cáp và máy chủ trở nên khó khăn. Các dây cáp cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình làm mát, điều này càng khó khăn hơn vì máy chủ đặt trong tủ rack được đặt gần nhau.

Máy chủ Blade

các loại Máy chủ

Máy chủ Blade là một thành phần modular – Blade – được gắn vào một khung máy chủ cùng với các Blade khác. Mỗi Blade có bộ xử lý riêng, bộ nhớ và bộ điều khiển mạng tích hợp. Blade cũng có thể bao gồm một bộ điều khiển bus cáp sợi kênh, cũng như các cổng I/O khác. Máy chủ Blade cung cấp khả năng xử lý mạnh mẽ hơn trong một không gian nhỏ hơn so với máy chủ rack, đồng thời cung cấp cấu trúc cáp đơn giản hơn.

Máy chủ Blade phân chia các bộ xử lý, bộ nhớ, I/O, ổ đĩa, nguồn điện và các thành phần khác thành các mô-đun riêng biệt.

Bởi vì các Blade được cấu hình chặt chẽ trong khung, khung chủ thể là một số khi được gọi là máy chủ Blade và các Blade cá nhân được gọi là các bo mạch chủ modular hay bo mạch điện tử mặc dù chúng là những máy chủ độc lập. Điều này bởi vì khung cung cấp các tài nguyên được hợp nhất như nguồn điện, hệ thống làm mát và mạng, được chia sẻ cho tất cả các Blade trong khung. Quản trị viên cũng có thể gắn khung vào một tủ rack máy chủ kích thước chuẩn.

Lợi ích

Một trong những lợi ích lớn nhất của máy chủ Blade so với máy chủ rack là khả năng cung cấp mật độ xử lý lớn hơn trong một không gian nhỏ hơn. Điều này có thể dẫn đến lợi thế giá/trị hiệu suất dù máy chủ Blade có giá đắt hơn máy chủ rack. Việc sử dụng không gian một cách hiệu quả này có thể tăng cường tính dự phòng để đảm bảo tính tin cậy và khả dụng của ứng dụng và dữ liệu.

Ngoài ra, các Blade và các thành phần khung có thể thay thế nóng, bao gồm cả hệ thống làm mát, bộ điều khiển và switch. Ngoài ra, do cấu trúc khung, cấu hình dây cáp đơn giản hơn so với máy chủ rack.

Máy chủ Mainframe

các loại Máy chủ

Máy chủ Mainframe là một máy tính vô cùng mạnh mẽ, có kích thước tương đương với một tủ lạnh lớn. Khác với những đồng tiền bối của nó, có thể chiếm cả một căn phòng, các mainframe hiện đại nhỏ gọn hơn, mạnh mẽ hơn và có khả năng mã hóa phức tạp, cũng như nhiều lớp dự phòng. Mainframe vẫn lớn hơn và nặng hơn rack hoặc blade server, cũng đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, mainframe cũng mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn bất cứ thứ gì khác.

Mainframe để làm gì

Mainframe được thiết kế cho khả năng xử lý lưu lượng cao; nó có thể hỗ trợ một lượng lớn giao dịch đồng thời và tải trọng I/O nặng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. IBM dẫn đầu thị trường mainframe, sản xuất các hệ thống có thể thực hiện 12 tỷ giao dịch được mã hóa mỗi ngày.

Ngoài khả năng xử lý giao dịch khổng lồ, mainframe còn có tính năng cấu hình mạnh mẽ, hỗ trợ cấu hình động và cung cấp các thành phần phần cứng có thể thay thế ngay cả khi hệ thống đang hoạt động. Một mainframe thường chạy hệ điều hành riêng, như z/OS của IBM, nhưng các mẫu gần đây cũng hỗ trợ Linux, chạy trực tiếp hoặc trong các máy ảo, tăng đáng kể khả năng của mainframe.

Mainframe có tiếng nổi về tính bền bỉ, đáng tin cậy và an toàn, tích hợp một số công nghệ phần cứng tiên tiến nhất hiện có. Nhiều lớp dự phòng tồn tại trong toàn bộ hệ thống để đảm bảo tính nhất quán và sẵn sàng hoạt động liên tục. Ngoài ra, các quản trị viên còn có thể gom nhóm mainframe để cung cấp tính đáng tin cậy và sẵn sàng hoạt động hơn, đặc biệt là nếu các nhóm này được phân tán địa lý, giúp bảo vệ khỏi các thảm họa xảy ra tại một địa điểm.

Hạ tầng hội tụ tích hợp

Các tổ chức đang tìm kiếm các máy chủ trung tâm dữ liệu cũng có thể cân nhắc đến hạ tầng hội tụ tích hợp (HCI), một hệ thống trung tâm dữ liệu trung tâm vào phần mềm để cung cấp các nguồn tài nguyên tính toán, lưu trữ và mạng trong một hệ thống tích hợp chặt chẽ. Các nhà cung cấp cung cấp nền tảng HCI dưới dạng các thiết bị tự chứa, gói phần mềm hoặc kiến trúc tham chiếu.

Mô hình

Một nền tảng HCI thường bao gồm nhiều nút máy chủ, một hypervisor để ảo hóa tài nguyên trên mỗi nút và một lớp phần mềm thông minh quản lý và điều phối tài nguyên trên các nút máy chủ. Ngoài ra, các hệ thống HCI thường bao gồm các tính năng bảo vệ dữ liệu tích hợp sẵn, chẳng hạn như sao chép, sao lưu hoặc mã hóa xóa, cũng như tính năng sao lưu, dự phòng và khả năng khôi phục hệ thống sau thảm họa.

Các nút tính toán tạo nên nền tảng HCI có thể là các máy chủ tiêu chuẩn, sẵn sàng trên kệ. Ngoài các tài nguyên xử lý và bộ nhớ, mỗi máy chủ còn bao gồm lưu trữ được gắn trực tiếp của riêng nó. Hầu hết các thiết bị HCI bao gồm ít nhất ba nút, với khả năng thêm nút để đáp ứng các khối lượng công việc ngày càng tăng.

Phần mềm thông minh tổng hợp các nguồn tài nguyên từ mỗi máy chủ thành một nguồn tài nguyên chung, mang lại độ linh hoạt cao trong khi đơn giản hóa quản lý. Mở rộng hệ thống chỉ là việc thêm một nút máy chủ nữa. Tuy nhiên, các nút máy chủ phải giống nhau, do đó việc thêm một nút có thể đồng nghĩa với việc mua các nguồn tài nguyên không luôn cần thiết để tăng cường tài nguyên tính toán.

Kết Luận

Mình đã giới thiệu thiệu các loại máy chủ chính và ưu nhược điểm của nó . Mình mong bài viết này sẽ hữu ích với bạn .

Hiện tại máy chủ vina đang cung cấp các dòng máy chủ Rack,  Mainframe ,Blade  chính hãng với giá cạnh tranh .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Con gì có mấy chân?